Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn
SaiGon Port Joint stock Company
Alternate Text

Vượt khó khăn thách thức, VIMC bứt phá lãi gấp 5,5 lần kế hoạch năm 2021

Vượt khó khăn thách thức, VIMC bứt phá lãi gấp 5,5 lần kế hoạch năm 2021

13
Thg1
2022

Vượt khó khăn thách thức, VIMC bứt phá lãi gấp 5,5 lần kế hoạch năm 2021

Ngày 11/1/2022, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội và 33 điểm cầu tại tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng chí Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT và đồng chí Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban QLVNN tại doanh nghiêp đã dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. 

Các đại biểu dự Hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC cho biết, cùng với khủng hoảng của ngành vận tải biển trên toàn cầu, VIMC đã trải qua giai đoạn đặc biệt khó khăn, nhưng với việc triển khai tái cơ cấu một cách quyết liệt, toàn diện, VIMC đã hồi phục và duy trì ổn định được năng lực sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa của quốc gia. Năm 2021, VIMC đã có sự bứt phá mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng doanh thu toàn Tổng công ty đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Lơi nhuận ước đạt 3.750 tỷ đồng, tăng gấp 5,5 lần kế hoạch.

Tổng giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh báo cáo tại hội nghị

“Điểm sáng” trong bức tranh kinh doanh của VIMC trong năm 2021 là khối vận tải biển sau nhiều năm thua lỗ đã ghi nhận mức lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng (năm 2020 lỗ 874 tỷ đồng) ngay trong đại dịch Covid-19. Năm 2021, sản lượng hàng hóa đội tàu VIMC đảm nhận ước đạt 23 triệu tấn.

Về cảng biển, đây vẫn là lĩnh vực kinh doanh chủ lực, đóng góp lợi nhuận lớn vào tổng doanh thu của VIMC. Trong đó, năm 2021, khối cảng biển đóng góp 65% lợi nhuận của VIMC, tương đương hơn 2.400 tỷ đồng. Một số cảng có mức lợi nhuận cao như: Cảng Sài Gòn đạt 852 tỷ đồng (vượt hơn 214% so với kế hoạch 2021), Cảng Hải Phòng đạt hơn 732 tỷ đồng (vượt 9% so với kế hoạch), Cảng Quy Nhơn lãi 420 tỷ đồng (vượt hơn 162% so với kế hoạch),…

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 126 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng hàng container ước đạt 5,4 triệu tấn.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang ghi nhận và đánh giá cao kết quả VIMC đã đạt được trong năm 2021. Thứ trưởng Sang khẳng định với sự chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải, tập thể lãnh đạo viên chức người lao động VIMC đã nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn, đã tái cơ cấu thành công, phát triển vươn lên và đạt kết quả tốt như hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang phát biểu và chỉ đạo tại hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, vai trò dẫn dắt sự phát triển kinh tế hàng hải của cả nước vẫn đang ở trên vai của VIMC. VIMC cần tiếp tục mở đường trong mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải container.

“Trước mắt, tôi đặt hàng VIMC nghiên cứu phát triển tuyến vận tải biển, ven biển Việt Nam – Trung Quốc, chung tay tháo gỡ tình trạng ùn tắc đường bộ ở cửa khẩu cho hàng nông sản Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề xuất.

Về cảng biển, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị VIMC cần tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu trong thế chân vạc “Cảng biển – Vận tải biển – Dịch vụ hàng hải”. Trong đó, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến 3, 4 Lạch Huyện, nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn, hoàn thiện các bến ở sông Soài Rạp, cảng Sài Gòn,…

Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ đầu tư xây dựng cảng trung chuyển container ở Cần Giờ, xây dựng bến container ở Liên Chiểu (Đà Nẵng), tuy nhiên Thứ trưởng Sang cho rằng VIMC tập trung nghiên cứu quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới để đầu tư, phát triển thêm cảng biển trong 10 – 30 năm tới.

Ở một góc độ khác, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, theo khảo sát, tuyến đường thủy số 1 khu vực phía Bắc bình quân mỗi ngày có 700 – 1.000 lượt phương tiện 1.000 – 3.000 tấn lưu thông với tổng sản lượng 1 triệu tấn mỗi ngày đêm, không thua kém gì Kênh Chợ gạo. Thế nhưng, trên tuyến này vẫn vắng bóng sà lan chở container. Tỷ lệ hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng đi đường thủy mới chiếm 10%. Điều đó cho thấy, nhiều cảng biển hiện nay mới “có chân, chưa có tay”.

Do đó, VIMC cần phát triển hơn nữa mạng lưới vận tảu thủy và cảng cạn (ICD) để làm “cánh tay nối dài” của cảng biển, tiếp tục phát huy hiệu quả, tiềm năng của các cảng đã đầu tư.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của tập thể VIMC trong công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, cũng như trong hoạt động sản xuất – kinh doanh trong năm 2021.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng, đây kết quả rất tích cực trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới diễn biến hết sức phức tạp.

Gợi mở những phương hướng trong năm 2022 của VIMC, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng nhận định, VIMC đã tận dụng thành công những cơ hội có được từ nhu cầu vận tải biển trong năm 2021, từ đó, Tổng công ty cần tiếp tục khai thác tốt trong năm 2022. Đây là cơ hội để VIMC tiếp tục hoàn thiện quá trình tái cơ cấu và định hướng mảng đầu tư hiệu quả trong tương lai, từ đó, có thể mở rộng thị trường, kết nối thêm nhiều đối tác và nguồn hàng.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng đề nghị VIMC lưu tâm tới hoạt động đầu tư, công tác quản trị doanh nghiệp, đặc biệt, cần thể hiện sự chủ động và tính thương mại, hiệu quả trong chiến lược phát triển doanh nghiệp ở góc độ là một doanh nghiệp cổ phần.

Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng chia sẻ, sau 3 năm đi vào hoạt động, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cơ bản hoàn thiện quy chế thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với 19 doanh nghiệp nhà nước. Năm 2022, Ủy ban sẽ cùng các doanh nghiệp tiếp tục triển khai nhiều dự án đầu tư trọng điểm, có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội; đồng thời, bày tỏ mong muốn, VIMC sẽ tham gia và đóng góp tích cực vào những dự án trọng điểm của đất nước.

“Tôi tin tưởng rằng, với những bứt phá trong năm 2021, lãnh đạo Tổng công ty sẽ có những bước đà thuận lợi, tiếp tục đoàn kết, nỗ lực không ngừng lèo lái “con tàu” VIMC vươn ra biển lớn, giành nhiều kết quả tích cực, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2022” – Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐQT VIMC, Lê Anh Sơn phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Tiếp thu những chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, đồng chí Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT VIMC cho biết trong thời gian tới, Tổng công ty cùng các doanh nghiệp thành viên sẽ có kế hoạch và giải pháp quyết liệt để khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, có giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch năm 2022 hiệu quả ngay từ đầu năm.

Để hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2022, đồng chí Lê Anh Sơn cho biết sẽ đẩy mạnh công tác phát triển thị trường, khách hàng, lan tỏa mạnh mẽ văn hóa Lấy khách hàng làm trung tâm”, tận dụng tối đa cơ hội thị trường để nâng cao hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh phát triển dịch vụ chuỗi trên nền tảng hệ sinh thái “Cảng biển – Vận tải biển – Dịch vụ hàng hải”. VIMC sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản trị và điều hành sản xuất kinh doanh, xây dựng bộ máy quản trị nội bộ và kiểm soát chuyên nghiệp theo hướng “Lấy con người làm trung tâm”.

Với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao và kết quả đạt được năm 2021, đồng chí Lê Anh Sơn tin tưởng năm 2022, Tổng công ty và các doanh nghiệp sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ công tác đề ra.

Tại Hội nghị, Tổng công ty đã trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đối với các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam:

Phó Chủ tịch Ủy ban QLVNN Hồ Sỹ Hùng trao Huân chương lao động hạng Nhất cho Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng và Huân chương lao động hạng ba cho Công ty cổ phần Cảng Cam Ranh và đồng chí Bùi Kiều Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh 

Phó Chủ tịch Ủy ban QLVNN Hồ Sỹ Hùng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Nguyễn Viết Nhâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Cam Ranh

Phó Chủ tịch Ủy ban QLVNN Hồ Sỹ Hùng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Công ty CP Cảng Đà Nẵng

Đồng chí Nguyễn Hồng Hiển – Vụ trưởng Vụ Công nghệ và Hạ tầng Ủy ban QLVNN trao Cờ thi đua Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho 05 tập thể có thành tích xuất sắc của Tổng công ty

Chủ tịch HĐQT VIMC, Lê Anh Sơn trao Cờ thi đua Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho 09 tập thể có thành tích xuất sắc

Nguồn: vimc

 
bởi : admin

Bình luận